เครื่องรางของขลัง แนะนำ
1.ของเสน่ห์ เสริมความรัก คู่รัก คลิกที่นี่
2.
ของให้โชคเสริมหวย งาน เงิน คลิกที่นี่
3.
วัตถุมงคลมาใหม่ล่าสุด คลิกที่นี่
4.
วัตถุมงคลทั้งหมดคลิกที่นี่


คอลัมน์พระเครื่อง เหล็กน้ำพี้ ดาบเหล็กน้ำพี้ เหล็กไหล วัตถุมงคล พระสมเด็จ พระกรุ พระเก่า พระผง พระแจกฟรี มีดเหล็กน้ำพี้ มีดหมอเหล็กน้ำพี้ ของเสน่ห์ ของเสน่ห์แรงๆ ของเสน่ห์เขมร แก้วขนเหล็ก เพชรหน้าทั่ง เหล็กไหล7สี

เพิ่มเพื่อนทางไลน์
เพิ่มเพื่อนทางไลน์

มาเป็นเพื่อนกันเถอะ ไอดีไลน์ @line55
สแกน QR Code ด้านล่างนี้

วันลอยกระทง
พระเครื่อง
IP : 182.53.215.192


3 ม.ค. 2558
เวลา 19:15:29 น.

วันลอยกระทง

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี กล่าวถึงวันลอยกระทงว่าเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของไทย ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ประเพณีลอยกระทงกำหนดขึ้นเพื่อเป็นการสะเดาะร์เคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา บางหลักฐานกล่าวว่าเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทามหานที บางหลักฐานก็ว่าเป็นการบูชาพระอุปคุตหรือพระอรหันตสาวก ส่วนในประเทศไทยก็แฝงไว้ ด้วยคติทางพุทธศาสนาทั้งการขมาและบำเพ็ญทานซึ่งแต่ละพื้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตน

อย่างทางภาคเหนือมีการลอยโคมหรือยี่เป็ง คือการทำบุญในวันเพ็ญนิยมกันในแถบล้านนา ส่วนจังหวัดตากมีการลอยกระทงสาย ทางภาคอีสานมีการตกแต่งเรือเป็นรูปต่างๆเรียก“ไหลเรือไฟ” นอกจากนี้ในแต่ละท้องถิ่นยังอาจจะมีประเพณีลอยกระทงที่แตกต่างกันไป และสืบทอดต่อกันเรื่อยมา

ลอยกระทง เชื่อกันว่าเกิดขึ้นในสมัยสุโขทัย โดยนางนพมาศเป็นผู้ประดิษฐ์กระทงขึ้นครั้งแรก แต่เดิมเรียกว่าพิธีจองเปรียงที่ลอยเทียนประทีป และนางนพมาศได้นำดอกโคทม ซึ่งเป็นดอกบัวที่บานเฉพาะวันเพ็ญเดือนสิบสองมาใช้ใส่เทียนประทีป ด้วยนางนพมาศเป็นพระสนมของพ่อขุนรามคำแหง ก็ต้องสวยสดงดงาม ในวันลอยกระทงจึงนิยมประกวดนางงามที่เรียก “นางนพมาศ” อีกด้วย

ไม่ว่าวันลอยกระทง จะมีความเชื่อกันอย่างไร แต่วันเพ็ญเดือนสิบสองก็มีความหมายต่อวิถีชีวิตของผู้คนตั้งแต่ เจ้าตัวเล็กไปจนถึงผู้เฒ่าแก่ชรา อย่างเช่น เด็กๆ คอยดำผุดดำว่ายไปหาเศษสตางค์ในกระทง คนแก่มีความสุขกับการทำกระทงให้ลูกหลาน ส่วนพวกหนุ่มสาวก็จะแอบนัดพบกัน ในคืนลอยกระทง

เมื่อก่อนผู้เขียนไม่ชอบประเพณีลอยกระทง เพราะอดที่จะรำคาญพวกจุดประทัดกับดอกไม้ไฟไม่ได้ แต่พอตำรวจเอาจริงกับพวกที่สนุกบนความสทุกข์ของชาวบ้าน จึงกลับมาคิดว่าลอยกระทงกันไปคงไม่เสียหาย ทั้งนี้เพราะบางคนก็มีรายได้จากการจำหน่ายกระทงบางคนก็มีโอกาส นัดพบกับกิ๊กรุ่นต่างๆ พวกเราควรอนุรักษ์รักษาประเพณีอันดีงามของไทยไว้ โดยเฉพาะที่พุทธมณฑลเขาจัดเป็นแบบอย่างอันดีงามในวันที่ 12 พฤศจิกายน นี้ มีการประกวดประดิษฐ์กระทงลอย นิทรรศการและการแสดงพื้นบ้าน ใครที่ชอบฟังธรรมก็ไปได้ในเวลา 17.30 นาฬิกา พระธรรมปริยัติเวที เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์มาแสดงพระธรรมเทศนา หลังจากนี้ก็ลอยกระทงกันไปจนถึงเวลาที่พระจันทร์เต็มดวงตรงศีรษะเป็นอันเลิกงาน

 







เพิ่มเพื่อนทางไลน์
เพิ่มเพื่อนทางไลน์

มาเป็นเพื่อนกันเถอะ ไอดีไลน์ @line55
สแกน QR Code ด้านล่างนี้


+ + +ร่วมกันแสดงความคิดเห็น + + +

ร่วมกันแสดงความคิดเห็นได้ที่นี่
แสดงความคิดเห็น

- สำหรับสมาชิกจะสามารถแนบไฟล์ได้
- บุคคลทั่วไป หากอยากได้สิทธิพิเศษในการโพสต์ คลิก
สมัครสมาชิก เลย
กรอกข้อมูลส่วนตัว
ผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก กรอกข้อมูลที่นี่
โดย *
อีเมล์
สมัครสมาชิก คลิกที่นี่
- ได้นามแฝงประจำบอร์ด ไม่ซ้ำใคร
- อัพโหลดไฟล์ได้
สมาชิกกรอกข้อมูลที่นี่ ระบบจะดึงข้อมูลส่วนอื่นๆ มาให้โดยอัตโนมัติ
แนบไฟล์






แทรกรูปภาพได้ไม่เกิน 400 K, ไฟล์อื่นๆ (.zip, .swf) ไม่เกิน 400 K
รูปภาพต้องเป็น *.jpg หรือ *.gif เท่านั้น
ชื่อล็อกอิน *
รหัสผ่าน *

แจกฟรีหลวงปู่ทวดทรงพญานาค1องค์คลิกที่นี่