เครื่องรางของขลัง แนะนำ
1.ของเสน่ห์ เสริมความรัก คู่รัก คลิกที่นี่
2.
ของให้โชคเสริมหวย งาน เงิน คลิกที่นี่
3.
วัตถุมงคลมาใหม่ล่าสุด คลิกที่นี่
4.
วัตถุมงคลทั้งหมดคลิกที่นี่


คอลัมน์พระเครื่อง เหล็กน้ำพี้ ดาบเหล็กน้ำพี้ เหล็กไหล วัตถุมงคล พระสมเด็จ พระกรุ พระเก่า พระผง พระแจกฟรี มีดเหล็กน้ำพี้ มีดหมอเหล็กน้ำพี้ ของเสน่ห์ ของเสน่ห์แรงๆ ของเสน่ห์เขมร แก้วขนเหล็ก เพชรหน้าทั่ง เหล็กไหล7สี

เพิ่มเพื่อนทางไลน์
เพิ่มเพื่อนทางไลน์

มาเป็นเพื่อนกันเถอะ ไอดีไลน์ @line55
สแกน QR Code ด้านล่างนี้

เทศน์มหาชาติ
พระเครื่อง
IP : 182.53.215.192


3 ม.ค. 2558
เวลา 19:05:27 น.

เทศน์มหาชาติ

เทศน์มหาชาติ คือการร่ายยาว หรือการเล่าเรื่องมหาเวสสันดรชาดก ว่าด้วยพระบุพจริยาของพระพุทธองค์ในอดีตชาติ เมื่อเสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดรบรมโพธิ* ทรงบำเพ็ญพระบารมีเป็นพระชาติสุดท้าย ก่อนจะตรัสรู้บรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ

เวสสันดรชาดก เป็นหนึ่งในสิบของทศชาติชาดก หรือที่เรียกกันว่าพระเจ้าสิบชาติ ซึ่งเป็นชาดกที่กล่าวถึงการบำเพ็ญ พระบารมีที่ยิ่งใหญ่ของพระโพธิ*ถึง ๑๐ พระชาติด้วยกันคือ เตมียชาดก ทรงบำเพ็ญ เนกขัมมบารมี, มหาชนกชาดก ทรงบำเพ็ญ วิริยบารมี, สุวรรณสามชาดก ทรงบำเพ็ญ เมตตาบารมี, เนมีราชชาดก ทรงบำเพ็ญ อธิษฐานบารมี, มโหสถชาดก ทรงบำเพ็ญ ปัญญาบารมี, ภูริทัตชาดก ทรงบำเพ็ญ ศีลบารมี, จันทกุมารชาดก ทรงบำเพ็ญ ขันติบารมี, นารทชาดก ทรงบำเพ็ญ อุเบกขาบารมี, วิฑูรชาดก ทรงบำเพ็ญ สัจจบารมี, เวสันดรชาดก ทรงบำเพ็ญ ทานบารมี

การเทศน์มหาชาติ จัดเป็นโบราณประเพณีอย่างหนึ่ง ซึ่งบรรพบุรุษไทยยึดถือสืบทอดและปฏิบัติสืบต่อกันมา ในปัจจุบันวัด ต่าง ๆ จัดให้มีการเทศน์มหาชาติขึ้น ในเทศกาลช่วงเข้าพรรษา ๓ เดือน สำหรับการเทศน์มหาชาติเป็นการร่วมกันจรรโลงมรดกทางวัฒนธรรมที่สูงค่า ให้อยู่คู่กับพระพุทธศาสนา โดยน้อมรำลึกถึงเรื่องราว ในสมัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็นพระโพธิ*ชาติที่เป็นพระเวสสันดร พระองค์ทรงบำเพ็ญทานบารมียิ่งใหญ่คือการบริจาคทรัพย์สมบัติ พระโอรส พระธิดา และพระมหาเหสี ซึ่งการกระทำดังกล่าวเรียกว่า “มหาทาน” ยากที่ปุถุชนทั่วไปจะทำได้

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงได้กำหนดจัดงานเทศน์มหาชาติเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม คุณธรรมอันดีงามทางพระพุทธศาสนาและเป็นการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย อีกทั้งยังได้มีการเชิญชวนกระทรวงต่าง ๆ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสฟังเทศน์มหาชาติ และร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์มหาชาติในแต่ละกัณฑ์ โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้กราบอาราธนาพระภิกษุที่มีความสามารถ ในการเทศน์มหาชาติ มาเป็นองค์แสดงแต่ละกัณฑ์ โดยกำหนดให้มีงานเทศน์มหาชาติ และงานปฏิบัติธรรม เฉลิมพระเกียรติ ระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๓ กันยายน ๒๕๕๑ เวลา ๐๘.๐๐ – ๑๗.๐๐ น. ของทุกวัน พิธีเปิดงานคือวันพุธที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๕๑ เวลา ๐๘.๓๐ น. โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่ สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธาน จากนั้นจะเป็นการเทศน์กัณฑ์คาถาพัน กัณฑ์ทศพร กัณฑ์หิมพานต์ กัณฑ์ทานกัณฑ์ กัณฑ์วนประเวศน์ กัณฑ์ชูชก ตามลำดับ

วันพฤหัสบดีที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๑ เทศน์กัณฑ์จุลพน กัณฑ์มหาพน กัณฑ์กุมาร กัณฑ์มัทรี

วันศุกร์ที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๕๑ เทศน์สักกบรรพ กัณฑ์มหาราช กัณฑ์ฉกษัตริย์ กัณฑ์นครกัณฑ์

วันเสาร์ที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๑ เทศน์ปุจฉาวิสัชนา ๒ ธรรมาสน์ เรื่อง อริยสัจ ๔

สำหรับในวันพฤหัสบดีที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๑ เวลา ๑๖.๐๐ น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ทรงเป็นองค์ประธานในพิธีสดับพระธรรมเทศนามหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนเฝ้า รับเสด็จฯ และร่วมฟังเทศน์มหาชาติร่วมปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกัน สอบถามรายละเอียด ได้ที่ ๐ ๒ ๔๔๑ ๙๐๑๓, ๐ ๒๔๔๑ ๔๕๑๕

 







เพิ่มเพื่อนทางไลน์
เพิ่มเพื่อนทางไลน์

มาเป็นเพื่อนกันเถอะ ไอดีไลน์ @line55
สแกน QR Code ด้านล่างนี้


+ + +ร่วมกันแสดงความคิดเห็น + + +

ร่วมกันแสดงความคิดเห็นได้ที่นี่
แสดงความคิดเห็น

- สำหรับสมาชิกจะสามารถแนบไฟล์ได้
- บุคคลทั่วไป หากอยากได้สิทธิพิเศษในการโพสต์ คลิก
สมัครสมาชิก เลย
กรอกข้อมูลส่วนตัว
ผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก กรอกข้อมูลที่นี่
โดย *
อีเมล์
สมัครสมาชิก คลิกที่นี่
- ได้นามแฝงประจำบอร์ด ไม่ซ้ำใคร
- อัพโหลดไฟล์ได้
สมาชิกกรอกข้อมูลที่นี่ ระบบจะดึงข้อมูลส่วนอื่นๆ มาให้โดยอัตโนมัติ
แนบไฟล์






แทรกรูปภาพได้ไม่เกิน 400 K, ไฟล์อื่นๆ (.zip, .swf) ไม่เกิน 400 K
รูปภาพต้องเป็น *.jpg หรือ *.gif เท่านั้น
ชื่อล็อกอิน *
รหัสผ่าน *

แจกฟรีหลวงปู่ทวดทรงพญานาค1องค์คลิกที่นี่