เครื่องรางของขลัง แนะนำ
1.ของเสน่ห์ เสริมความรัก คู่รัก คลิกที่นี่
2.
ของให้โชคเสริมหวย งาน เงิน คลิกที่นี่
3.
วัตถุมงคลมาใหม่ล่าสุด คลิกที่นี่
4.
วัตถุมงคลทั้งหมดคลิกที่นี่


คอลัมน์พระเครื่อง เหล็กน้ำพี้ ดาบเหล็กน้ำพี้ เหล็กไหล วัตถุมงคล พระสมเด็จ พระกรุ พระเก่า พระผง พระแจกฟรี มีดเหล็กน้ำพี้ มีดหมอเหล็กน้ำพี้ ของเสน่ห์ ของเสน่ห์แรงๆ ของเสน่ห์เขมร แก้วขนเหล็ก เพชรหน้าทั่ง เหล็กไหล7สี

เพิ่มเพื่อนทางไลน์
เพิ่มเพื่อนทางไลน์

มาเป็นเพื่อนกันเถอะ ไอดีไลน์ @line55
สแกน QR Code ด้านล่างนี้

ผู้มีบารมี
พระเครื่อง
IP : 182.53.215.192


3 ม.ค. 2558
เวลา 19:04:28 น.

ผู้มีบารมี

ผมเป็นคนขี้สงสัยและชอบเถียงกับท่านผู้รู้ วันก่อนมีโอกาสสนทนาธรรมกับนายแก้ว ชิดตะขบ นักวิชาการศาสนา ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อนร่วมงานเรียกท่านว่า อาจารย์แก้ว เพราะท่านจบเปรียญธรรม ๙ ประโยค แล้วลาสิกขาออกมารับใช้พระศาสนาในทางโลก เรื่องที่คุยกันไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ผมตั้งกระทู้ไปว่าทำไมคนเราจึงมีบารมีต่างกัน คนหนึ่งไปที่ใดฝนฟ้าไม่ตก ก็มีฝนตกชุ่มฉ่ำ ใครพบใครเห็นท่านล้วนมีความสุข อีกคนหนึ่งไปที่ใดชาวบ้านเดือนร้อนกันไปทั่วไม่เว้นแม้เจ้าขุนมูลนาย อาจารย์แก้วอธิบายดังนี้ครับ

คำว่าบารมี แปลว่า “บำเพ็ญเต็ม ถึงที่ หรือ กระทำให้สำเร็จ” ซึ่งหมายถึงการสั่งสมคุณงามความดี ให้เกิดขึ้นในตนจนเต็มเปี่ยม เช่น พระโพธิ*หรือผู้ปรารถนาจะเป็นพระพุทธเจ้า จะต้องบำเพ็ญบารมี ทั้ง ๑๐ ทัศ ตัวอย่างคือเรื่องพระเจ้า ๑๐ ชาติ เป็นต้น พวกเราชาวพุทธในอดีตก็คงบำเพ็ญบารมีไว้มากเช่นกัน ถึงได้เกิดมาในยุคสมัยแห่งพระพุทธศาสนา

ผมก็สงสัยอีกว่าเมื่อพบพระสัทธรรมของพระพุทธองค์แล้ว เหตุไฉนยังมีพวกนอกรีตนอกรอยสร้างเวร สร้างกรรมกันอีก คำตอบคือเราทั้งหลายจัดว่าเป็นผู้มีความพร้อมเต็มที่ (ถึงได้เกิดเป็นมนุษย์) มีความพร้อมเต็มที่ ในการที่จะได้ลิ้มรสอมตธรรม เพียงก้าวไปอีกนิดหนึ่งก็จะสามารถพิชิตกิเลสอยู่เหนือบาปบุญคุณโทษ ขอให้เพิ่มความศรัทธา พยายามปฏิบัติธรรมให้ถูกต้องตามอริยมรรคเท่านั้น กล่าวคือปฏิบัติตามที่พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้ อย่างมีปัญญา ไม่ยึดติดตัวตนของครูบาอาจารย์ ส่วนพวกที่ออกนอกลู่นอกทางไป อีกไม่นานจะกลับมาหากได้ปฏิบัติธรรมเข้มข้นขึ้น

พูดกันแล้วยังสงสัยอยู่ สรุปก็คือผู้ที่เกิดมาพบพระพุทธศาสนานี้ เป็นผู้มีบารมี คือ ทานบารมี ศีลบารมี ปัญญาบารมี มากพอสมควร และเพียงพอต่อการใช้เป็นฐานสำหรับปฏิบัติวิปัสสนาเพิ่มเติม บำเพ็ญวิปัสสนาต่อไปอย่างถูกทางก็จะมีโอกาสประสบผลสำเร็จ คือความสุขสงบเย็นเป็นอมตะ หรืออย่างน้อยถ้ายังไปไม่ถึงนิพพาน ก็ขอให้ไป ณ แห่งหนใด ผู้คนใกล้ไกลได้สัมผัสถึงบารมีของท่าน เขาเหล่านั้นพบแต่ความสุขสดชื่นและสมหวัง “ผู้มีบารมี” ตามความเห็นของผมน่าจะหมายถึง ผู้ที่รู้จักให้ ทั้งการให้ที่เป็นทานคือวัตถุสิ่งของและการให้ที่เป็นธรรมคือการให้อภัย

 







เพิ่มเพื่อนทางไลน์
เพิ่มเพื่อนทางไลน์

มาเป็นเพื่อนกันเถอะ ไอดีไลน์ @line55
สแกน QR Code ด้านล่างนี้


+ + +ร่วมกันแสดงความคิดเห็น + + +

ร่วมกันแสดงความคิดเห็นได้ที่นี่
แสดงความคิดเห็น

- สำหรับสมาชิกจะสามารถแนบไฟล์ได้
- บุคคลทั่วไป หากอยากได้สิทธิพิเศษในการโพสต์ คลิก
สมัครสมาชิก เลย
กรอกข้อมูลส่วนตัว
ผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก กรอกข้อมูลที่นี่
โดย *
อีเมล์
สมัครสมาชิก คลิกที่นี่
- ได้นามแฝงประจำบอร์ด ไม่ซ้ำใคร
- อัพโหลดไฟล์ได้
สมาชิกกรอกข้อมูลที่นี่ ระบบจะดึงข้อมูลส่วนอื่นๆ มาให้โดยอัตโนมัติ
แนบไฟล์






แทรกรูปภาพได้ไม่เกิน 400 K, ไฟล์อื่นๆ (.zip, .swf) ไม่เกิน 400 K
รูปภาพต้องเป็น *.jpg หรือ *.gif เท่านั้น
ชื่อล็อกอิน *
รหัสผ่าน *

แจกฟรีหลวงปู่ทวดทรงพญานาค1องค์คลิกที่นี่