เครื่องรางของขลัง แนะนำ
1.ของเสน่ห์ เสริมความรัก คู่รัก คลิกที่นี่
2.
ของให้โชคเสริมหวย งาน เงิน คลิกที่นี่
3.
วัตถุมงคลมาใหม่ล่าสุด คลิกที่นี่
4.
วัตถุมงคลทั้งหมดคลิกที่นี่


คอลัมน์พระเครื่อง เหล็กน้ำพี้ ดาบเหล็กน้ำพี้ เหล็กไหล วัตถุมงคล พระสมเด็จ พระกรุ พระเก่า พระผง พระแจกฟรี มีดเหล็กน้ำพี้ มีดหมอเหล็กน้ำพี้ ของเสน่ห์ ของเสน่ห์แรงๆ ของเสน่ห์เขมร แก้วขนเหล็ก เพชรหน้าทั่ง เหล็กไหล7สี

เพิ่มเพื่อนทางไลน์
เพิ่มเพื่อนทางไลน์

มาเป็นเพื่อนกันเถอะ ไอดีไลน์ @line55
สแกน QR Code ด้านล่างนี้

แม่กองบาลีสนามหลวง
พระเครื่อง
IP : 182.53.226.27


2 ม.ค. 2558
เวลา 18:21:33 น.

แม่กองบาลีสนามหลวง

ในงานพระราชทานพัดยศเปรียญธรรม 3 ประโยค สมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กล่าวถึงการศึกษาบาลีว่า พระบาลีเป็นภาษาที่พระพุทธองค์ทรงใช้และเป็นภาษาที่รองรับพระพุทธวัจนะฝ่ายเถรวาท สำหรับประเทศไทยได้ศึกษาเล่าเรียนภาษาบาลีมาตั้งแต่เริ่มตั้งประเทศขึ้น สมัยก่อนมีเจ้านายหลายพระองค์ที่มีความชำนาญทางภาษาบาลีถึงกับได้รับพัดยศเปรียญธรรม ทำให้ได้ทราบว่าพระพุทธศาสนาได้คู่กันมากับสถาบันชาติตั้งแต่ต้น

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับการศึกษาภาษาบาลี และนักธรรมไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทำให้เห็นได้ว่าพระองค์ทรงเห็นความสำคัญของการศึกษาภาษาบาลี ซึ่งจะเป็นประโยชน์เกื้อกูลและความสุขด้วยการนำพระธรรมจากพระบาลีนั้นออกไปเผยแพร่แก่พสกนิกร พระองค์พระราชทานพัดยศเปรียญธรรม 6 ประโยค และ 9 ประโยค ด้วยพระองค์เอง และยังทรงตั้งทุนเล่าเรียนหลวงไว้สำหรับพระภิกษุสามเณรที่ศึกษาภาษาบาลีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2547 จนถึงปัจจุบัน

บางท่านคิดว่าปัจจุบันภาษาบาลีเป็นภาษาที่ตายไปแล้ว ศึกษาไปก็ใช้ประโยชน์ได้น้อยแต่เมื่อทบทวนดูก็จะทราบว่าภาษาไทยที่เราใช้กันเป็นหลัก เช่น ภาษากฎหมายก็ยังอาศัยภาษาบาลี การสนับสนุนให้มีการศึกษาภาษาบาลี จึงทำให้พระพุทธศาสนามั่นคงถาวรในประเทศไทย

การศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีหรือการศึกษาภาษาบาลี ในปัจจุบันมีหน่วยงานบริหารจัดการชื่อสำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง และพระเถระที่ได้รับแต่งตั้งจากสมเด็จพระสังฆราชให้มีหน้าที่ควบคุมดูแลจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีเป็นตำแหน่งแม่กองบาลีสนามหลวง สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวงเป็นหน่วยงานภายใต้การดูแลของมหาเถรสมาคม ซึ่งอยู่ในความอุปถัมภ์ของรัฐบาลหน้าที่หลัก คือดำเนินการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรพระปริยัติธรรมแผนกบาลี นับตั้งแต่ประโยค 1-2 จนถึงเปรียญธรรม 9 ประโยค (ป.ธ. 9 ) และจัดให้มีการสอบไล่วัดผลประจำปีตามหลักสูตรการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี

 







เพิ่มเพื่อนทางไลน์
เพิ่มเพื่อนทางไลน์

มาเป็นเพื่อนกันเถอะ ไอดีไลน์ @line55
สแกน QR Code ด้านล่างนี้


+ + +ร่วมกันแสดงความคิดเห็น + + +

ร่วมกันแสดงความคิดเห็นได้ที่นี่
แสดงความคิดเห็น

- สำหรับสมาชิกจะสามารถแนบไฟล์ได้
- บุคคลทั่วไป หากอยากได้สิทธิพิเศษในการโพสต์ คลิก
สมัครสมาชิก เลย
กรอกข้อมูลส่วนตัว
ผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก กรอกข้อมูลที่นี่
โดย *
อีเมล์
สมัครสมาชิก คลิกที่นี่
- ได้นามแฝงประจำบอร์ด ไม่ซ้ำใคร
- อัพโหลดไฟล์ได้
สมาชิกกรอกข้อมูลที่นี่ ระบบจะดึงข้อมูลส่วนอื่นๆ มาให้โดยอัตโนมัติ
แนบไฟล์






แทรกรูปภาพได้ไม่เกิน 400 K, ไฟล์อื่นๆ (.zip, .swf) ไม่เกิน 400 K
รูปภาพต้องเป็น *.jpg หรือ *.gif เท่านั้น
ชื่อล็อกอิน *
รหัสผ่าน *

แจกฟรีหลวงปู่ทวดทรงพญานาค1องค์คลิกที่นี่