เครื่องรางของขลัง แนะนำ
1.ของเสน่ห์ เสริมความรัก คู่รัก คลิกที่นี่
2.
ของให้โชคเสริมหวย งาน เงิน คลิกที่นี่
3.
วัตถุมงคลมาใหม่ล่าสุด คลิกที่นี่
4.
วัตถุมงคลทั้งหมดคลิกที่นี่


คอลัมน์พระเครื่อง เหล็กน้ำพี้ ดาบเหล็กน้ำพี้ เหล็กไหล วัตถุมงคล พระสมเด็จ พระกรุ พระเก่า พระผง พระแจกฟรี มีดเหล็กน้ำพี้ มีดหมอเหล็กน้ำพี้ ของเสน่ห์ ของเสน่ห์แรงๆ ของเสน่ห์เขมร แก้วขนเหล็ก เพชรหน้าทั่ง เหล็กไหล7สี

เพิ่มเพื่อนทางไลน์
เพิ่มเพื่อนทางไลน์

มาเป็นเพื่อนกันเถอะ ไอดีไลน์ @line55
สแกน QR Code ด้านล่างนี้

เด็กวัด
พระเครื่อง
IP : 182.53.226.27


2 ม.ค. 2558
เวลา 17:46:37 น.

เด็กวัด

วัดคือสถานที่ทางศาสนา เป็นที่อยู่อาศัยของพระภิกษุสามเณร และยังใช้วัดเป็นที่ประกอบกิจกรรมหรือพิธีกรรมทางศาสนา กฎหมายคณะสงฆ์กำหนดให้วัดมี 2 อย่าง คือ วัดที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา และสำนักสงฆ์ ซึ่งได้รับอนุญาตให้สร้างวัด เรียกว่าที่พักสงฆ์

เมื่อวัดเป็นที่อยู่อาศัยของพระภิกษุ สามเณร ผู้ปฏิบัติตนตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ชาวบ้านจึงนิยมสร้างวัด เพื่อให้พระภิกษุ สามเณร มีที่พักอาศัยอย่างสะดวก เมื่อมีพระอยู่ประจำ ก็เอื้อที่จะทำบุญบำเพ็ญกุศล อีกทั้งยังเป็นที่พึ่งพาแก่ลูกหลานชาวบ้านได้อาศัยวัด เป็นที่ขัดเกลาจิตใจ และพบปะแลกเปลี่ยนความคิดกัน เมื่อก่อนนี้ถ้าใครไม่เคยเข้าวัดก็เป็นที่นินทาของชาวบ้านส่วนลูกชาวบ้านคนไหนไม่เคยเป็นเด็กวัดก็ขาดความน่าเชื่อถือในสังคมวัยรุ่น

แม้ปัจจุบันผู้ใหญ่หลายท่านยังภูมิใจที่เคยเป็นเด็กวัดมาก่อน ทั้งนี้เพราะบุคคลที่ผ่านกระบวนการในวัดไม่ว่าจะเป็นการรู้จักสวดมนต์ การรับใช้พระภิกษุ สามเณร การรับคำสั่งสอนอบรมจากหลวงตา เจ้าอาวาส หรือหลวงพี่ หลวงพ่อทั้งหลาย ล้วนเป็นกระบวนการอบ รม บ่ม จนได้ที่แล้วออกมาเป็นคนดีของสังคม อย่างน้อยก็รู้จักรักษาศีลปฏิบัติธรรม หลาย ๆ คนจึงกล้าพูดอย่างเต็มปากว่าตนเคยเป็นเด็กวัดมาก่อน บางคนถึงกับคุยทับกันว่า วัดของข้าเจ้าอาวาสเป็นถึง เจ้าคณะตำบลใหญ่กว่าวัดของแกอีกนะ

ท่านนายกรัฐมนตรี นายสมัคร สุนทรเวช เป็นผู้หนึ่งที่กล้าประกาศตนว่าเป็นเด็กวัด เมื่อคราวได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรีแล้วเข้าถวายสักการะคณะกรรมการมหาเถรสมาคม ท่านก็พูดกับพระคุณเจ้าทั้งหลายว่า “ในที่สุดลูกศิษย์วัดคนหนึ่งก็มาเป็นนายกรัฐมนตรี” อีกทั้งปวารณาตัวรับใช้คณะสงฆ์ และสนับสนุนงานพระพุทธศาสนา ครั้งที่ไปปาฐกถาถวายพระภิกษุเจ้าสำนักปฏิบัติธรรม ในการประชุมอบรมที่วัดยานนาวา นายกรัฐมนตรียังนำเรื่องที่ตนเป็นศิษย์วัด พบเห็นประเด็นต่าง ๆ เล่าถวายพระภิกษุเหล่านั้น เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และรายการนายกรัฐมนตรีคุยกับประชาชน ท่านนายกรัฐมนตรีก็ยังอธิบายทำนองเทศน์สอนผู้ฟังให้รู้จักรักษาศีล 5 และนำธรรม 5 คือ เบญจธรรม มาประกอบให้ศีล 5 นั้นบริบูรณ์ เช่น ไม่ฆ่า*ก็ต้องมีเมตตาเป็นเครื่องประกอบ

หน่วยงานราชการที่รับใช้วัดรับใช้คณะสงฆ์ ก็ถือว่าหน่วยงานนั้น ๆ เป็นเด็กวัด ก็ต้องช่วยเหลือพระภิกษุสามเณร ในการเป็นอยู่ดูแลที่อยู่อาศัยของท่าน ช่วยเหลือทีมงานการศึกษาการเผยแผ่และการสาธารณูปการ ทำงานถวายพระศาสนาอย่างเต็มความสามารถ คนที่ จะได้ดีมีตำแหน่งในหน่วยงานศาสนาควรแสดงบทบาทเด็กวัดให้เข้มแข็ง ถ้าพระท่านเมตตา ล้วนได้ดีกันทุกราย เมื่อได้ดีแล้วก็อย่าหลงตนไปคุยทับกับเพื่อนว่าวัดของข้าใหญ่กว่าวัดของแก ช่วยกันดูแลวัดให้งานพระศาสนาเจริญรุ่งเรืองจึงเหมาะสมกว่า

 






เพิ่มเพื่อนทางไลน์
เพิ่มเพื่อนทางไลน์

มาเป็นเพื่อนกันเถอะ ไอดีไลน์ @line55
สแกน QR Code ด้านล่างนี้


+ + +ร่วมกันแสดงความคิดเห็น + + +

ร่วมกันแสดงความคิดเห็นได้ที่นี่
แสดงความคิดเห็น

- สำหรับสมาชิกจะสามารถแนบไฟล์ได้
- บุคคลทั่วไป หากอยากได้สิทธิพิเศษในการโพสต์ คลิก
สมัครสมาชิก เลย
กรอกข้อมูลส่วนตัว
ผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก กรอกข้อมูลที่นี่
โดย *
อีเมล์
สมัครสมาชิก คลิกที่นี่
- ได้นามแฝงประจำบอร์ด ไม่ซ้ำใคร
- อัพโหลดไฟล์ได้
สมาชิกกรอกข้อมูลที่นี่ ระบบจะดึงข้อมูลส่วนอื่นๆ มาให้โดยอัตโนมัติ
แนบไฟล์






แทรกรูปภาพได้ไม่เกิน 400 K, ไฟล์อื่นๆ (.zip, .swf) ไม่เกิน 400 K
รูปภาพต้องเป็น *.jpg หรือ *.gif เท่านั้น
ชื่อล็อกอิน *
รหัสผ่าน *

แจกฟรีหลวงปู่ทวดทรงพญานาค1องค์คลิกที่นี่